Trang chủ / Giới thiệu

5 bằng chứng cho thấy Robot vượt xa con người

Mới đây, Robot với trí tuệ nhân tạo (AI) đã giành chiến thắng trước nhà vô địch cờ vây và 4 tay chơi bài Poker giỏi nhất thế giới.

AI trên đà chiến thắng

Trí tuệ nhân tạo đang phát triển với tốc độ chóng mặt, từ việc thay thế dần công việc của con người đến góp phần cách mạng hóa ngành vận tải. Công nghệ đã và đang hoàn toàn thay đổi cách sống và làm việc của chúng ta. Thậm chí vào năm 2030, AI sẽ giỏi hơn con người ở tất cả mọi mặt, Elon Musk – nhà sáng lập tập đoàn Tesla, khẳng định. Song cũng không cần chờ tới năm 2030, chúng ta hiện có bằng chứng cho thấy rằng AI đã có thể hoàn toàn thống trị con người trong thế giới game. Hệ thống AI ngày càng trở nên thông thạo và có thể đánh bại con người trong các trò chơi mà chúng ta đã chơi hàng thập kỷ, thậm chí hàng thế kỷ. Dưới đây là 5 ví dụ điển hình về sự thống trị của AI trong thế giới game.

1. Cờ vua: Deep Blue của IBM đấu với Garry Kasparov

Vào năm 1996, Garry Kasparov – kỳ thủ cờ vua mạnh nhất trong lịch sử, đối mặt với máy tính chơi cờ Deep Blue của IBM. Kết quả chung cuộc, nhà vô địch dành chiến thắng với tỉ số 4-2 trong tiếng vỗ tay từ khán giả toàn thế giới. Mặc dù chiến thắng, nhưng Kasparov đã viết trong tờ nhật báo Time ngay sau trận đấu như sau: "Tôi có thể cảm nhận được, tôi có thể đánh hơi được một loại trí thông minh mới đang hiện diện trên bàn cờ". Vào năm sau đó, trí thông minh mới này đã đánh bại kiện tướng Kasparov với tỉ số chung cuộc 3½-2½ trong sự ngỡ ngàng của tất cả mọi người trên thế giới. Sự kiện này được coi như là lần đầu tiên máy tính có thể đánh bại một nhà vô địch trong trò chơi.

2. Cờ tào cáo: BKG 9.8 đấu với Luigi Villa

Tuy nhiên, lần đầu tiên máy tính dành chiến thắng trước một nhà vô địch là gần 20 năm trước đó. Vào năm 1979, phần mềm chơi cờ tào cáo BKG 9.8 đã đánh bại nhà vô địch môn cờ này với tỉ số chung cuộc 7-1. Sự kiện này không được biết đến rộng rãi và đã không trở thành lần đầu tiên máy tính chiến thắng loài người.

3. Cờ vây: Alphago của DeepMind đấu với 5 kỳ thủ hàng đầu

Chiến thắng được ghi nhận là xứng đáng nhất của máy tính gần đây là sự kiện đánh bại nhóm 5 kỳ thủ cờ vây đứng đầu bảng xếp hạng thế giới. Trong trận đấu, AlphaGo cho thấy sự vượt trội trong lối chơi của mình và đánh bại hoàn toàn 5 người trên. Tuy nhiên, các kỳ thủ không tỏ ra quá thất vọng; thay vào đó, họ còn thích thú với các chiến thuật của máy tính và còn học hỏi cách chơi của nó. Ngoài sự kiện trên, máy tính còn giành chiến thắng trước nhà vô địch Ke Jie của môn cờ có lịch sử hơn 2.500 năm này.

4. Bài Poker: Libratus đấu với top 4 cao thủ đứng đầu thế giới

Trong một ván bài vào tháng 2, một AI có tên Libratus đã thắng thuyết phục 4 người chơi Poker chuyên nghiệp tại giải Texas Hold 'Em không giới hạn. Giải đấu này cho phép người chơi đặt cược thoải mái tất cả thẻ chip của mình bất cứ lúc nào họ muốn. Poker là một trò chơi cần kết hợp cả 2 yếu tố lừa gạt và ngẫu nhiên để giành chiến thắng, những tính chất này lại có vẻ phù hợp với con người hơn máy móc. Tuy nhiên, Libratus vẫn có thể đánh bại cả 4 người chơi.

“Phải đến tận ngày hôm nay, Tôi mới nhận ra cái máy đó chơi giỏi như thế nào. Cảm giác như tôi đang đối đầu với một người chơi ăn gian có thể nhìn thấy tất cả lá bài trên tay vậy. Tuy nhiên, tôi chắc chắn cái máy đó không ăn gian, nó thắng vì nó quá giỏi”, Dong Kim – một trong những người chơi giỏi nhất thế giới, cho biết.

5. Cờ đam: Chinook đấu với Marion Tinsley

Một thông tin tích cực với loài người hơn một chút là trận đấu giữa một AI có tên Chinook và Marion Tinsley – nhà vô địch thế giới môn cờ đam. Trong trận đấu đầu tiên vào năm 1992, Tinsley đã giành chiến thắng trước AI trên; ông tìm ra được một chiến lược duy nhất có thể đã đánh bại Chinook với kết quả dẫn trước 64 bước. Trong lần tranh tài thứ hai vào năm 1994, sau khi cầm hòa 6 ván, nhà vô địch buộc phải rút lui vì căn bệnh ung thư tuyến tụy tái phát. Tuy không thắng được Tinsley, nhưng Chinook cũng xuất sắc đánh bại Don Lafferty – xếp hạng 2 thế giới môn cờ đam. Với điều kiện sức khỏe của nhà vô địch, trận tái đấu đã không bao giờ diễn ra; và AI này vẫn được coi là chưa thực sự thắng người giỏi nhất. Sau đó, vào năm 2007, Jonathan Schaeffer - một chuyên gia về máy tính của Đại học Alberta, đã cập nhật Chinook đến mức không thể nào bị đánh bại. Mặc dù AI ngày càng trở nên giỏi hơn ở tất cả các loại trò chơi, nhưng thành viên của cộng đồng game sẽ chỉ công nhận khả năng của nó nếu con người bị đánh bại trong trò StarCraft II. Một trò chơi đã đạt đến ranh giới cao nhất của sự phức tạp.

0938615437
X
Liên hệ cửa hàng
Hotline
Chat Facebook
Chat trên Zalo